IMG_20160313_165717

Lần đầu tiên trong đời tôi được thử cảm giác đứng bên cạnh một khẩu súng trường có đạn.
Ở Kuala Lumpur.

Nếu như tôi biết anh cảnh sát trong trạm gác ở Jalan Tun Razak đang ôm khẩu súng trường, không đời nào tôi dám gõ cửa để hỏi đường. Anh chàng cảnh sát vai bồng súng, tay luôn đặt trên báng súng đã chỉ đường cho tôi rất tận tình, dù tôi sợ khẩu súng hết vía nên chẳng còn tâm trí nghe anh chỉ đường. Cảm giác cả người lạnh toát dù nhiệt độ ngoài trời tầm 36*C vì khẩu súng đầy đạn đang ở rất gần, gần đến mức tôi có thể nhìn thấy những chỗ tróc sơn trên nòng súng.
Người cảnh sát đeo súng trường, cũng như nhóm cảnh sát có vũ trang đi tuần trong ga KL Sentral mà tôi gặp sau đó, là dấu hiệu của một Kuala Lumpur phải tăng cường an ninh. Bởi thành phố ấy, cũng như thủ đô của nhiều quốc gia trên thế giới, đang là mục tiêu khủng bố.

Tuần trước, bom nổ ở Istanbul, cướp đi mạng sống của ít nhất 4 người. Chỉ vài ngày sau, bom lại nổ ở Brussels- thủ đô của châu Âu. Con số thương vong là vài chục người. Đều là những vụ nổ có chủ đích chứ không phải là một tai nạn.

Sống trong một xã hội bát nháo, nhìn ra bên ngoài biên giới là cảnh một lũ cuồng loạn, rồ dại mang súng, mang bom đi khắp nơi để giết người vô tội và dạy con người cách cầm vũ khí để giết lẫn nhau.

Dù tôi sợ hết vía khẩu súng trường của người cảnh sát ở Kuala Lumpur, an ninh được siết chặt tại những nơi đông người như ga tàu, bến xe chưa bao giờ là ấn tượng của tôi về thành phố này.
Kuala Lumpur là thành phố không bao giờ ngủ. Kuala Lumpur là sự đối lập giữa những tòa nhà chọc trời với những ngôi nhà xây kiểu cũ ở hai bên đường.
Và Kuala Lumpur là một sáng mai tôi thức dậy khi trời còn chưa sáng, mở cửa sổ hít đầy lồng ngực không khí trong lành, lắng nghe tiếng cầu nguyện từ đền thờ Hindu cùng tiếng quạ kêu.

Paris, Ankara, Istanbul, Brussels đã đổ máu. Nhưng máu rồi sẽ khô đi, vết thương rồi sẽ lành lại.
Và nếu cứ sống hướng về cái thiện, về sự thật, rồi cũng sẽ đến đích thôi🙂

Leave a Reply

