Ngày 28 tháng Chạp năm Ất Mùi


IMG_20160206_113352

Ngày 28 tháng Chạp năm Ất Mùi.

Tết với mình là cái tội nợ ở đời. Nhưng với nhiều người Tết là niềm vui, là hy vọng, là dịp để tăng thêm thu nhập. Chính vì thế mua bán gì mình cũng ít mặc cả, dù biết mình mua “hớ”, góp một chút tiền từ thiện…
Những ngày cuối năm được mình đánh dấu bằng việc đường sá dần thoát khỏi cảnh ách tắc điên loạn, những hàng dài ô tô dần biến mất…
Ngồi chờ rửa xe, nói chuyện với chị vợ anh rửa xe. Hỏi thăm con mèo đâu. Lần trước mình rửa xe con mèo còn ở trong lồng, mỗi khi bị nước từ vòi rửa xe bắn vào người lại lườm lườm về phía nước bắn và ngồi thu mình lại, cách thật xa chỗ nước bắn. Con mèo bị bắt mất rồi.

Sáng cuối năm ra chợ cóc gần nhà lúc 8 giờ. Hàng cá hết. Hàng thịt gần hết. Hàng rau nhiều loại củ đã hết. Choáng váng! Hỏi thăm chị hàng rau. Chị bảo chị dọn hàng từ 3 rưỡi mà đã có bà chạy ra hỏi mua rồi. Ngưỡng mộ sự tần tảo của phụ nữ Việt. Sự tần tảo mình không có ý định noi theo dù mình 100% phụ nữ Việt.
Sáng ngày gần cuối năm, ngồi cà phê Giảng nhìn ánh nắng ngọt ngào trải trên phố. Nói chuyện mấy câu với ông chủ. Được bác gọi vào chỉ cho xem bức ảnh gia đình, giới thiệu đây là bác Bích- cà phê Đinh đấy. Tấm ảnh đen trắng đẹp sắc sảo tưởng như mới chụp hôm nào, vậy mà nhiều người trong bức ảnh đã thành người thiên cổ.
Ngày gần cuối cùng của năm. Có khoảng thời gian ngồi một mình trong yên tĩnh. Để ăn bánh, uống trà, đọc báo.
Chuẩn bị khép lại một năm Ất Mùi đầy đặn, no đủ. Ngày mai, ngày Tất niên, sẽ là khởi đầu cho chuỗi hoạt động quay cuồng, mệt mỏi và ngán ngẩm vì cỗ, vì ăn.

Rồi Tết cũng phải hết.
Đường phố sẽ không còn vắng vẻ, bình yên như ngày cuối năm và đầu năm.
Cuộc sống lại quay về guồng thường nhật.
Lại tiếp tục cố gắng. Vì tương lai đủ cơm ăn áo mặc.

Leave a Reply

