The Danish Girl (2015)- Tôi không thích phim này.


MV5BMjA0NjA4NjE2Nl5BMl5BanBnXkFtZTgwNzIxNTY2NjE@._V1_SX214_AL_

The Danish Girl dựa trên câu chuyện có thật về Einar Wegener/Lili Elbe- người đầu tiên làm phẫu thuật chuyển giới để được sống với con người thật của mình.

Nếu như thông điệp đạo diễn muốn truyền tải qua bộ phim là  hành trình Lili (sống bên trong hình hài anh họa sĩ tài năng Einar) cố gắng thoát ra khỏi cơ thể người đàn ông để được sống là chính mình, là cô nàng Lili. Thi tôi lại có cảm giác anh họa sĩ Einar đang cố gồng mình hóa thân thành Lili thì đúng hơn. Lili không phải là người con gái mà Tạo hóa nhầm lẫn, trao cho hình hài con trai. Lili như một bóng ma, dày vò, bám riết lấy anh họa sĩ Einar và cuộc hôn nhân của anh và Gerda.

Tôi có đọc một bài review nào đó ca ngợi Gerda như một hình tượng người phụ nữ sẵn sàng hy sinh vì người mình yêu, và hy sinh được ca ngợi, điểm tô một cách rất truyền thống Việt Nam.

Tôi thì nhìn thấy ở Gerda cả một bầu trời bất hạnh. Có người vợ yêu chồng nào muốn một ngày mai thức giấc, chồng mình không là chồng nữa. Chồng mình trở thành một cô em họ, chia sẻ với mình váy áo, khăn quàng, phấn son? Còn nỗi đau nào hơn việc đôi bàn tay từng nằm lấy tay mình, người từng ôm ấp vỗ về mình giờ lại trở nên xa lạ? Nếu như Einar- đã- hóa- thân- thành- Lili sống ở một nơi nào đó xa hẳn đi, Gerda không gặp mặt, không nhìn thấy nữa, có lẽ người phụ nữ ấy sẽ bớt đau đớn hơn là ngày ngày chạm mặt chồng, thậm chí vẫn nằm ngủ cạnh nhau nhưng người chồng ấy lại không tồn tại nữa.

Và đau xót hơn nữa khi cô họa sĩ Gerda chuyên vẽ chân dung, bị phòng tranh từ chối hết lần này đến lần khác, lại vụt sáng, được mời sang Paris nhờ những bức tranh vẽ Lili- người phụ nữ vẫn sống bên trong con người chồng cô. Sự tồn tại và hiện hữu của Lili đặt dấu chấm hết cho sự tồn tại của chồng Gerda- anh chàng Einar, và đánh dấu tình yêu đau đớn, tuyệt vọng mà Gerda dành cho chồng. Có Lili, Gerda mãi mãi phải chia xa tình yêu của mình. Nhưng có Lili, Gerda lại có thành công trong sự nghiệp.

Xem phim xong điều đọng lại trong tôi không phải là điều mà đạo diễn muốn truyền tải “Find the courage to be  yourself”, cũng như hình ảnh Einar/Lili chịu đau đớn và cả cái chết để ước mơ được sống với giới tính thật.

Gerda mới là nhân vật mà tôi nhớ. Và điều tôi cảm nhận là “Find the courage to face reality”

(Ảnh: Google)

2 thoughts on “The Danish Girl (2015)- Tôi không thích phim này.

Leave a Reply

