Nước Nga


IMGP6781
Ông nội mình thời nhỏ thì gắn bó với văn hóa Pháp do thời ông đi học thì Việt Nam là thuộc địa của Pháp. Sau này ông gắn bó với Liên Xô và văn hóa Nga. Bố mẹ mình cũng gắn bó với Liên Xô và văn hóa Nga.

Tuổi thơ của mình cũng có những ngày say sưa xem sách của NXB Cầu Vồng, sách dạy tiếng Nga, giấy ngà ngà rất dày dặn, tranh vẽ thì đẹp. Nhưng bé phá phách không biết giữ, nên quyển sách còn đến bây giờ thì đã quăn mép, mất bìa, còn thì mất cả.
Búp bê Nga còn một con vẫn để trong tủ. Ngày bé không biết chơi chỉ biết lấy tay chọc rơi mắt, may bố mẹ đã kịp thời lấy băng dính dán lại.
Ngày trước từng có một con búp bê matryoshka, không tự tay làm mất, là em gái làm mất hộ.
Mình được nghe, đọc rất nhiều câu chuyện về tình cảm và sự giúp đỡ của nhân dân Liên bang Xô Viết, nước Nga dành cho Việt Nam.

Nước Nga của mình trong thực tế là cây bạch dương, là những vùng đất mênh mang tuyết trắng nhìn thấy từ máy bay một ngày tháng Ba. Nước Nga là sân bay nơi mình chờ transit, đứng trước bức tường kính nhìn ra phía xa mặt trời, nhìn ra những rặng cây và xem máy bay cất cánh, hạ cánh.

Nước Nga của năm nay xuất hiện hơi nhiều trên báo chí, truyền hình. Ông nội mình vẫn luôn tin rằng Nga “cướp” Crimea về cũng là việc nên làm vì Crimea trước thuộc về Nga, bạo động ở Kiev chẳng liên quan gì đến Nga, MH17 do Su bắn rơi chứ không phải Bulk.

Trung Quốc từ hàng nghìn năm nay vẫn là người “bạn” chí tình, chí nghĩa. Còn Nga thì không còn là Nga của ngày hôm qua nữa rồi. Và anh Putin hình như sẵn sàng bán tất cả, miễn là thu về nhiều đô la.

2 thoughts on “Nước Nga

  1. chữ “bạn” có trong ngoặc kép, vậy mà đọc bài này trực tiếp trên gmail thì lại không có, thành ra vào định comment mà giờ không biết nói gì 😀

  2. Nước Nga vĩ đại sẽ đứng vững trước lệnh cấm vận của Mĩ và EU. Putin sẽ lãnh đạo nước Nga phát triển vững bền.

Leave a Reply

