Under the Tuscan sun


Cùng là một bộ phim, nhưng mỗi lần xem lại mang đến những cảm nhận khác.

 

Lần đầu tôi xem ‘Under the Tuscan sun” là khi tôi học Đại học. Vẫn còn rất trẻ, còn ngây thơ và thường phải phức tạp hóa vấn đề để còn có cái mà suy nghĩ. “Under the Tuscan sun” đẹp, long lanh với những câu chuyện tình yêu. Cuộc đời này, thiếu gì người mơ có được biệt thự ở vùng Toscana, được sống giữa những vườn nho, vườn ô liu, những quả đồi, những hàng cây bách như cô nàng Frances?

 

Hôm nay tôi xem lại “Under the Tuscan sun” khi tâm trạng đang rất căng thẳng. Phải đến hơn một năm rồi tôi mới bận rộn, căng thẳng đến thế. “Under the Tuscan sun” không còn là một bộ phim “thần thánh” như tôi từng nghĩ nữa. Tôi không thích nước Ý dưới đôi mắt nhà làm phim Holywood như tôi từng thích. Tôi thích nước Ý dưới đôi mắt của những nhà làm phim Ý, nhà văn, nhà báo Ý: một nước Ý đẹp nhưng phức tạp, trì trệ, hoài niệm và mỉa mai. 

 

‘Under the Tuscan sun” không còn mang đến ấn tượng mạnh mẽ như ngày xưa tôi xem. Thực ra, ấn tượng duy nhất bộ phim mang đến ngày hôm nay là câu trích dẫn “Life offers you a thousand chances… all you have to do is take one”. Ngày xưa tôi còn tưởng rằng cuộc đời sẽ mang đến thật nhiều cơ hội, và tôi cứ chọn bừa, đừng đắn đo thì sẽ trúng lớn. Bây giờ tôi hiểu rằng, mỗi cơ hội xuất hiện trong đời đều quí giá, đều nên trân trọng vì đại đa số cơ hội trong đời đến rồi một đi không giở lại.

 

Trong những giai đoạn khó khăn tôi thường rất nhớ nước Ý. Có lẽ vì tôi cần xoa dịu bản thân, cần cảm giác nhẹ nhõm khi thấy mình già đi, khô khan đi nhưng ít nhất đam mê thì vẫn thế. Nước Ý cái thời của 4 năm trước đẹp đẽ và mộng mơ. Nước Ý trong tôi bây giờ vẫn đẹp, vẫn cuốn hút nhưng thực tế hơn rất nhiều rồi. Chắc vì nước Ý trong tôi đã “thực” hơn, tôi không còn thích bộ phim như tôi đã từng.

 

Dẫu sao, ‘Under the Tuscan sun” cũng giúp tôi khơi lại những mảnh kí ức cũ, và làm tôi thèm cái cảm giác đi lang thang dọc bãi biển hoặc ngồi lơ thơ trên bậc thang đến nao lòng. “Under the Tuscan sun” có lẽ giống như cốc bia, rất sảng khoái khi uống lúc háo, uống rồi thì quên đi. Còn nước Ý giống như một tách cà phê, ngọt và đắng, không bao giờ trôi tuột trong cổ họng.

Những cảnh phim đẹp, những câu chuyện tình yêu trong “Under the Tuscan sun” không còn cuốn hút tôi nữa. Tôi để ý nhiều đến những chi tiết nhỏ trong phim: giáo sư văn học người Ba Lan sang Ý làm thợ hồ, thợ điện để kiếm sống; nàng Katherine kiêu sa, đài các mà hóa ra lúc nào cũng chìm đắm trong kí ức về Fefe, trong nỗi cô đơn, cụ già ngày ngày mang hoa đặt lên bệ thờ ven đường… Nước Ý, vùng Toscana rất đẹp nhưng trong khung cảnh đẹp đẽ ấy là rất nhiều phận người, và không phải cuộc đời nào cũng đẹp như cảnh.

Ngày xưa tôi nghĩ rất nhiều về những lựa chọn. Bây giờ tôi nghĩ nhiều hơn về chấp nhận và đón nhận.

Life offers you a thousand chances”.

“Life also offers you a thousand challenges”.

 

Cuộc sống có lẽ không nên ngừng hi vọng nhưng đừng kì vọng, để tránh thất vọng. Và có lẽ việc biến challenges thành chances họăc đón nhận challenges như chances chính là một trong những cách giúp ta sống sót, để mà tiếp tục mơ mộng và đam mê🙂

Image

(Ảnh: http://whitneyzaccaria.wordpress.com)

2 thoughts on “Under the Tuscan sun

  1. Ciao!!! Em xin phép được follow chị nhé.Em cũng là một cô gái có tình yêu cháy bỏng với nước Ý và đang khao khát,tìm kiếm cơ hội đi Ý ^^

Leave a Reply

