About Time (2013)


ImageTôi xem “About Time” muộn vài tháng sau khi phim công chiếu và nhận được rất nhiều lời khen trên mạng; muộn vài vài ngày sau Valentine- thời điểm tuyệt vời để xem phim 😛
Tôi xem “About Time” vào một tối thứ Bảy mưa phùn dai dẳng, rền rĩ, chả còn gì tuyệt hơn là tự pha một món đồ uống ưa thích và ngồi xem phim.

Khi phim bắt đầu, tôi tặc lưỡi vì mô típ quay ngược thời gian đã quá cũ rồi. Nhưng kiên nhẫn xem phim, tôi đã hiểu tại sao bộ phim này lại nhận được nhiều phản hồi tích cực như thế. Nếu bạn muốn một bộ phim tình cảm sướt mướt, xì tin như cốc đá xay có topping kem tươi, hay một bộ phim tình cảm nhiều cao trào và kịch tính như tách cà phê đặc, bạn đừng nên xem “About Time”. “About Time” giống như một tách trà, không quá đặc, không quá loãng, hoặc một ly nước hoa quả. Đơn giản, bình dị nhưng thấm thía.

Sau đêm Giao thừa năm 21 tuổi, Tim Lake  được cha mình tiết lộ bí mật: tất cả những người đàn ông trong gia đình anh đều có khả năng du hành về quá khứ. Tim không thể thay đổi lịch sử, nhưng anh có thể thay đổi quá khứ của chính mình, để làm cuộc sống của mình “tốt đẹp” hơn. Người xem sẽ được theo dõi câu chuyện của anh chàng Tim nhút nhát, vụng về cho đến anh chàng Tim biết tận dụng khả năng đặc biệt để có được người con gái anh yêu.

Tôi là người hay nhìn lại quá khứ, dù biết thừa làm như thế không hay. Tôi hay nghĩ “nếu”, “giá như” và ước mình có thể quay về quá khứ để làm tốt hơn. quyết định đúng đắn hơn. Tôi đã từng nghĩ anh chàng Tim kia thật may mắn, có thể quay lại quá khứ để sửa chữa bất cứ lúc nào. Nhưng hóa ra sửa chữa quá khứ không phải lúc nào cũng hay như tôi tưởng.

Cô em gái Kit Kat là người Tim hết lòng yêu thương. Chứng kiến em mình đau khổ, thất bại trọng cuộc sống và suýt mất mạng, Tim quyết định tiết lộ khả năng và đưa em gái trở về quá khứ, để cô sửa chữa sai lầm, để cô có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng khi làm như vậy, cuộc sống của chính Tim cũng thay đổi. Tim quay về nhà và phát hiện con mình là con trai chứ không phải cô con gái Pony dễ thương nữa. Tim nhận ra vấn đề với việc “sửa chữa quá khứ” và hiểu rằng: anh cần giúp Kit Kat nhận ra sai lầm, vấn đề của bản thân để bắt đầu sửa chữa từ hiện tại, chứ không phải là quay về quá khứ, làm lại từ đầu.

Dù có khả năng quay ngược thời gian, có những điều ta không bao giờ muốn thay đổi, làm lại. Bởi thay đổi quá khứ cũng chính là xóa sạch hiện tại. Cha của Tim bị chẩn đoán ung thư và không còn nhiều thời gian nữa. Ông không quay ngược lại thời gian để bỏ thuốc lá, tránh bị ung thư. Bởi nếu làm như vậy, Tim và Kit Kat sẽ không ra đời, và ông sẽ không “cưa” được mẹ Tim nếu không có điếu thuốc làm tăng vẻ quyến rũ :P. Thay vào đó, Tim thường xuyên quay ngược về quá khứ để có thêm thời gian bên cha mình.

Khi vợ của Tim thổ lộ ý định muốn có thêm con, Tim đã chần chừ. Bởi lẽ, nếu đứa trẻ ra đời, Tim sẽ không thể nào quay về quá khứ gặp cha mình nữa. Nhưng hãy đón nhận những gì mà cuộc sống mang đến cho ta. Trước khi đón đứa con thứ ba, Tim quay về quá khứ gặp cha lần cuối, chơi với ông ván bóng bàn cuối cùng. Hai cha con đã phá luật, cùng quay trở lại thời điểm khi Tim còn là đứa trẻ. Hai cha con chơi đùa trên bãi biển đầy nắng.
Vậy là dù có chúng ta có thể quay lại và thay đổi quá khứ, thì chúng ta cũng không thể sửa chữa và chiến thắng qui luật tự nhiên: sinh- lão- bệnh- tử.

About Time” đã mang đến cho tôi nhiều hơn rất nhiều một bộ phim tình cảm đơn thuần.

Ngôi nhà của cha mẹ Tim bên bờ biển Cornwall mang đến hình ảnh nước Anh khác trong tôi. Nước Anh không có bầu trời âm u, không có mưa sụt sùi, không sương mù, không những cánh rừng đồng cỏ xanh mướt. Nước Anh cũng có biển và nắng đẹp.
Bộ phim không chỉ là câu chuyện về tình yêu đôi lứa. Đó còn là tình cảm gia đình, tình cảm bạn bè, đồng nghiệp. là những sợi dây trong cuộc đời mỗi con người, dù hình thức của những sợi dây ấy có thể rất khác nhau.
Bộ phim giúp tôi nhận ra rằng sửa chữa quá khứ chưa chắc đã là hay. Giống như một cốc nước hoa quả mát rượi khi ta khát, “About Time” đến với tôi vào đúng thời điểm tôi đang nhìn lại và nghĩ lại về những quyết định của mình trong quá khứ. Nghĩ lại và tất nhiên là băn khoăn rất nhiều 🙂

Tôi viết những dòng này khi đang nghe “How long will I love you” lẫn với tiếng mưa rơi lộp độp. Điều tốt hơn cả quay về quá khứ để “làm lại” có lẽ là để quá khứ trở về với vị trí vốn có của nó.
Và trân trọng, sống trọn hiện tại chính là một cách để “sửa chữa” quá khứ 🙂

How Long Will I Love You – Ellie Goulding

One thought on “About Time (2013)

Leave a Reply

