29.07.2013- Hà Nội mưa


Hà Nội mưa.

Chưa sang tháng Ngâu mà mưa nhiều, mưa dai dẳng.

Những ngày mưa luôn mang đến cảm giác một ngồi một mình và nghĩ vẩn vơ.

Tôi ngồi xem qua trang blog nơi tôi vẫn dùng để lưu lại những gì tôi đã viết, cả những dòng tôi viết từ 7 năm trước khi tôi bắt đầu biết mạng xã hội, biết blog là cái gì. Tôi đọc lại những gì tôi viết về phim “Lost in translation”. Nhớ cái cô Charlotte hay ngồi bên cửa sổ khách sạn nhìn ra khoảng không bao la của Tokyo với những toà nhà chọc trời. Nhớ cái cô Charlotte bước trên phố trong một ngày mưa, cầm cái ô trong suốt, xuất hiện trong những cảnh quay cũng trong suốt và tinh sạch. Có lẽ cái cảm giác “Lost in translation” (tạm dịch là “Bất đồng ngôn ngữ”) sẽ không bao giờ mất đi, nhưng ở mỗi lứa tuổi với những trải nghiệm kèm theo nó, người ta sẽ biểu lộ hoặc nhấm nháp “Lost in translation” theo một cách khác nhau.

Tôi luôn mơ một khung cửa sổ thật rộng, hay một bức tường kính, nhìn ra phía trước là cây xanh, là vườn, là rừng. Sẽ tuyệt vời lắm nếu ngồi và nhìn ngoài, tận hưởng màu xanh mướt của cây cối vào một ngày mưa? Khi mưa xuống, gột rửa tất cả.

Hà Nội mưa.

Mưa ở đâu cũng mang đến cảm giác buồn bã.

Hà Nội mưa cũng buồn. Nhưng cũng đẹp vì Hà Nội sạch hơn. Lúc chạy xe dưới mưa, vừa lo tránh những chỗ ngập, vừa lo tránh cảnh bị ô tô chạy qua tạt hết nước bẩn lên người, tôi tự hỏi mình tại sao lại thấy gắn bó với thành phố này đến thế. Háo hức khi xa Hà Nội bao nhiêu thì càng sớm cảm thấy nhớ nó bấy nhiêu. Hà Nội đẹp, cái đẹp không đập vào mắt. Đẹp len lỏi vào tâm trí để rồi bỗng nhiên khi đang làm một việc gì đó, chợt nhớ ra, chợt cảm thấy “À Hà Nội đẹp thật”.

Có lẽ Hà Nội với tôi giống như cà phê nâu. Uống thì ngon, thì thích và vẫn cứ uống dù uống xong có thể nôn nao cả ngày hoặc mất ngủ cả đêm.

Hà Nội mưa.

Thời đi học, tôi không thích học Toán hay các môn tính toán nhưng kết quả cũng không đến nỗi tệ lắm. Bây giờ, tôi nghiệm ra tôi luôn tính trượt. Dù là chủ động hay bị động, mọi việc luôn diễn ra không như tôi muốn/ tôi tưởng. Giống như sáng nay khi thấy trời hửng lên, tôi đã cẩn thận mang theo áo chống nắng. Để bây giờ, trời âm u và mưa sẵn sàng sập xuống bất cứ lúc nào.

Hà Nội mưa.

Sạch.

Bộn bề.

Dang dở.

Image

(Ảnh: kootation.com)

Leave a Reply

