Tản mạn về nghề làm thầy


by Vân Tường Nguyễn on Thursday, October 18, 2012 at 1:44pm ·

Hôm nay đọc được câu chuyện về một cô giáo bắt học sinh xin lỗi vì đã viết những điều không hay về cô trên Facebook từ fanpage của chị Trang, kỉ niệm một thời học sinh lại ùa về, lại nhớ đến chuyện thầy cô giáo yêu bạn này, trù bạn kia.

Chuyện bị thầy cô giáo “trù” học sinh thì mình hiểu bởi mình từng là nạn nhân vài lần. Thâm chí, lần đầu tiên bị “trù” mình còn không hề biết như thế là “trù”. Cũng phải hơn chục năm trước, mình từng bị cô giáo ghét vì tội không đi học thêm, tiết học nào của cô mình cũng sợ nơm nớp, sợ bị gọi lên bảng, sợ bị cô mắng, và cũng không hiểu tại sao cô lại ghét mình như thế. Mọi chuyện sau đó khác đi khi mẹ mình biết chuyện qua một phụ huynh khác, vì thương con nên mẹ bắt mình đi học thêm, đến nhà cô dịp lễ tết. Thú thật, ngày ấy mình học cũng dốt nên mới như thế, chứ nếu mình học hành giỏi giang, cô giáo có muốn “trù” cũng không “trù” được!
Mấy năm sau, khi lên cấp 3, mình lại bị “trù” lần nữa với tội danh tương tự. Nhưng lần này mình cũng không đi học thêm và mẹ mình cũng không phải đến nhà cô giáo! Vẫn còn nhớ mình đã nói với mẹ là ” Trù thì cứ trù, con đi học để lấy kiến thức chứ không phải để mua điểm!”

Ngày trước, mình ghét những cô giáo “trù” mình lắm, sau lưng không bao giờ gọi là cô A, cô B mà toàn gọi là bà này, bà nọ. Bản thân mình cũng là đứa học sinh chẳng ngoan ngoãn, tử tế gì! Bây giờ, ngồi nghĩ lại thì thấy không ghét gì các cô nữa nhưng cũng không bao giờ có thể coi là ” người thầy” dù các cụ đã dạy “Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”.

Thầy giáo là thầy chứ không phải là thánh! Họ cũng là con người, cũng có cuộc sống mưu sinh, cũng yêu cái này, ghét cái kia, cũng phải có lúc sai. Thế nhưng mình cực kì phản đối chuyện giáo viên “trù” học sinh vì lý do này, lý do kia. Khi học sinh viết những điều không hay về cô lên Facebook, bản thân cô giáo cũng nên kiểm điểm lại, xem mình có điều gì chưa phải. Ai chẳng sai, quan trọng là sửa lỗi sai của mình. Hoặc khi học sinh không đi học thêm lớp cô dạy, xin đừng lấy đó làm lý do để “trù”. Con người ta có rất nhiều năm phải tự lăn lộn trong cuộc sống, tự nghiệm ra rằng “Cuộc sống không phải lúc nào cũng đẹp đẽ, cũng công bằng” nhưng lại chỉ có vài năm ngồi trên ghế nhà trường, nhất là những năm trước khi vào Đại học, để tin rằng “Cuộc sống công bằng, sống tốt sẽ gặp điều tốt”.

Mình từng gặp những người thầy, người cô sẵn sàng chỉ dạy, yêu quí mình dù có thể môn mà thầy cô dạy mình học không hề giỏi và cũng không thích học. Kiến thức các thầy cô truyên đạt cho, thú thực, mình đã quên nhiều lắm. Nhưng tình cảm của các thầy cô, một lời nói “Em không dốt. Em cứ cố gắng thì em sẽ làm được” đã không chỉ giúp mình vượt qua sự tự ti là mình học dốt, là các thầy cô giáo không ai ưa mình, mà còn giúp mình có niềm tin và tình cảm với trường học, với những người thầy người cô.

Hôm trước, mình đưa ông nội đi thăm thầy giáo hướng dẫn luận văn của ông thời Đại học, vì ông bảo “Lâu lắm không qua thăm thầy, tự nhiên ông thấy nóng ruột quá!”. Khi ông cháu mình đến, thì thầy giáo của ông đã qua đời hơn nửa năm trước. Ông nội khóc và nói với mình “Thầy giáo ngày xưa cũng chỉ có đồng lương đi dạy, và cũng chẳng bao giờ có chuyện sinh viên đến nhà biếu xén, đưa phong bì đâu con ạ”. Có lẽ, món quà lớn nhất của cuộc đời người đưa đò, là sau bao nhiều tháng năm, học trò vẫn còn nhớ đến mình?

Vẫn biết làm thầy vừa vất vả lại lắm gian nan, không phải thầy cô nào cũng dạy hay, dạy giỏi, nhưng thầy cô nào cũng có thể là người thầy công bằng; và món quà thầy cô tặng học trò không chỉ là kiến thức, mà còn là những kỉ niệm, và niềm tin rằng dù em học không giỏi em vẫn có thể là người có ích.

Leave a Reply

