Napoli- Hãy tha thứ cho nàng và hãy yêu nàng. Bởi nàng đẹp!


by Vân Tường Nguyễn on Monday, April 25, 2011 at 12:01am

Napoli chào đón tôi trong một sớm mùa xuân, khi những tia nắng phủ nhẹ trên những mái, những cột kim loại rất hiện đại của ga Napoli Centrale, trên những toàn nhà cổ vuông vức xung quanh piazza Garibaldi, trên công trường ngay giữa quảng trường nơi người ta đang xây dựng một tuyến metro.

Napoli không chào tôi một cách nhẹ nhàng, bình thản như Roma. Thành phố ấy với tôi náo nhiệt, ồn ã, vội vã như những con sóng không ngừng vỗ suốt ngày đêm ngoài vịnh.

Napoli là một thành phố đẹp và giàu có. Giàu có không phải bởi thành phố này là trung tâm kinh tế lớn thứ 4 của nước Ý sau Milano, Roma và Torino. Giàu có bởi những giá trị văn hóa mà Napoli đang có. Những tòa nhà cổ nơi ghi lại dấu ấn của các vị vua chúa- bạn có thể bất ngờ gặp trên phố, một toàn nhà cũ và tầm biến “Đây là nơi hoàng tử… đã được sinh ra”; những con đường lát đá cổ gồ ghề với những viên đá bóng loáng bởi thời gian, những pháo đài cạnh bờ biển, những nhà nguyện với tranh và tượng, khu phố cổ dài và hẹp với những cửa hàng bán đồ lưu niệm đặt san sát nhau.

Không thế quên được cái cảm giác ngỡ ngàng khi bắt gặp quảng trường Plebiscito nơi có cung điện Reale và nhà thờ Reale San Francisco di Paola- được xây dựng giống với điện Pathenon ở Roma. Một đầu quảng trường là cung điện đứng sừng sững, đầu kia là nhà thờ với hai dãy hành lang như hai cánh tay ôm trọn lấy Piazza del Plesbiscito.

Nhưng Napoli đâu chỉ có thế, Napoli lại làm tôi ngỡ ngàng thêm lần nữa khi vô tình bước vào Galeria Umberto I- nơi được đón ánh sáng từ ánh mặt trời chiếu qua những mái vòm bằng kính. Người cảnh sát tôi vô tình gặp trong khuôn viên Palazzo Reale, ngạc nhiên vì sao tôi lại đi lang thang một mình, vì sao tôi nói tiếng Ý, tôi đến từ đâu đã dặn đi dăn lại tôi phải vào Galleria Umberto I và uống một tách café. Tôi không uống café ở đó nhưng tôi đã mua một chiếc bánh đặc sản Napoli sfogliatella. Quên sao được cái cảm giác vừa đi vừa cắn miếng bánh giòn rụn, vẫn còn nóng ấm, thơm mùi quế với phần nhân mềm ngọt, vừa ngắm Galleria với những cửa hàng lấp lánh ánh đèn, những tiệm café, rồi ngồi nghỉ chân bên vỉa hè, lắc lư theo giọng ca ngọt ngào của một nghê sĩ đường phố.

Không hiểu sao tôi có cảm giác mình đang được sống trong quá khưa, khi đứng nhìn vịnh Napoli từ Castel Nuovo. Những con tàu với bọt tung trắng xóa, pháo đài và những nếp nhà hao hao như hình ảnh tôi được xem trong bức tranh cũ.

Cuộc sống cứ liên tục thay đổi như những con tàu ngày ngày ra vào cảng Napoli. Nhưng bờ biển, những dãy núi, và mặt biển xanh thẳm tưởng như vô tận kia thì vẫn mãi như vậy.

Napoli đẹp, nhưng Napoli không phải là một thành phố an toàn cho người nước ngoài, nhất là khi tôi đi một mình. Tôi từng có cảm giác lo sợ khi đứng một mình trên con phố gần ga vào buổi tối và nhìn thấy cả sự e dè của người dân địa phương khi tôi lại gần và hỏi đường. Tôi từng nhìn thấy biển cảnh báo móc túi dán trên xe buýt, từng chứng kiến cảnh người ta ngang nhiên bán đồ ăn cắp trên xe, từng nghe nhưng câu chuyện thật về nạn cướp giật trắng trợn ở đây. Tôi từng giật mình vì tiếng rú ga xe máy, tiếng pháo hoa đì đùng từ các em choai choai vào buổi tối.

Napoli đẹp nhưng lại ngập trong rác, làm người ta lo ngại vì an ninh.

Thành phố giống như một cô gái đẹp, rất đẹp, rất thông minh với mái tóc đen dài, đôi mắt đen sâu thẳm và hàng lông mi cong vút. Một cô gái đẹp kiểu được sinh ra và lớn lên ở một khu phố nghèo với đủ loại tệ nạn.

Nhưng hãy tha thứ cho nàng và hãy yêu nàng. Bởi nàng đẹp!

Leave a Reply

