Lost in translation


by Vân Tường Nguyễn on Wednesday, January 26, 2011 at 10:37pm

Bob- một ngôi sao Hollywood đang ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp, tới Tokyo quay quảng cáo trong tâm trạng trống rỗng.

Charlotte  cùng John, chồng cô – một nhiếp ảnh gia thích xê dịch tới Tokyo. Trong khi người chồng mới cưới bận rộn với công việc, Charlotte có cảm giác cô đơn và bị bỏ rơi.

Trống rỗng và cô đơn làm họ mất ngủ.

Trống rỗng và cô đơn gặp nhau trong quầy bar khách sạn.

Họ cùng nhau khám phá Tokyo vào ban đêm, nói với nhau những câu chuyện không đầu không cuối, lang thang vô định trên những con phố đông đúc, đủ màu sắc. Họ có được cảm giác được chia sẻ :).

“Lost in translation” nói về sự xung đột văn hóa giữa Đông và Tây, có thể.

Nhưng đối với mình, “Lost in translation” nói rất hay và rất đúng về tâm trạng của mỗi người, của chính bản thân mình, khi nhiều lúc mình không hiểu được mình đang sống để làm gì :).

Chính vì thế, cảm giác như đang xem bộ phim về chính mình.

Chẳng cần đến khi “bị thả” vào một môi trường xa lạ, với những người đến từ một nền văn hóa khác, nói một ngôn ngữ khác mới cảm thấy “bất đồng ngôn ngữ”.

Nhiều khi, đứng giữa đám đông, sống giữa nền văn hóa nơi mình được sinh ra và nuôi dưỡng, nói ngôn ngữ mẹ đẻ, người ta vẫn có thể có cảm giác lạc lõng, cảm thấy “lost in translation”. 🙂

Bộ phim không làm mình ấn tượng bởi cảnh quay đẹp, nhạc phim hay nhưng khiến mình phải xem đi xem lại.

Mình nhớ là mình xem phim này lần đầu tiên vào hồi hè, khi mất phương hướng, không biết mình phải làm gì, nên làm gì, sẽ làm gì.

Sau này mỗi khi muốn suy nghĩ hoặc đơn giản là muốn ở một mình, lại xem lại để nhìn thấy chính trong đấy.

Nhìn thấy chính mình khi Charlotte ngồi bên cửa sổ khách sạn, nhìn ra bên ngoài là Tokyo với những tòa nhà chọc trời.

Nhìn thấy chính mình khi Bob và Charlotte gặp nhau trong quầy bar những đêm mất ngủ.

Nhìn thấy sự lạc lõng giữa cuộc sống náo nhiệt và sôi động.

Nhiều khi cũng chẳng cần phải xem hết cả phim để tìm được cái mình cần.

Chỉ là tua đến một vài đoạn

Và hiểu là đôi khi Lost không có nghĩa là Lost hoặc cần phải “Lost in translation” để tìm được cái mình cần.

Leave a Reply

