Hơn 10 năm trước. Tôi có một tuổi thơ


Hơn 10 năm trước, Tôi có một tuổi thơ.

Hơn 10 năm trước, truyền hình cáp, máy vi tính nhất là máy vi tính nối mạng còn rất hiếm. Chính vì thế, mỗi dịp nghỉ hè là một dịp để bọn trẻ con được “xổng chuồng”, tụ tập chơi đùa thỏa thích.
Tối nào cũng thế, chúng tôi sẽ tụ tập ở cầu thang khu tập thể, chơi trò cô giáo, bán hàng, biểu diễn rối, trốn tìm… Những đứa lớn sẽ làm thấy cô giáo, làm “nghệ sĩ”…lũ trẻ con lít nhít sẽ làm học sinh, làm khán giả.

Hôm nào chơi trò lớp học thì bàn ghế là bậc cầu thang, là tờ giấy báo, bảng là một mảng tường nhỏ. Tôi và hai đứa bạn, những đứa lớn nhất sẽ thay nhau vừa làm thầy cô giáo vừa làm đầu bếp để chuẩn bị đồ ăn cho lớp…bán trú.😀 =))

Hôm nào chơi diễn rối thì phải chuẩn bị kí hơn. Chuẩn bị từ sáng để kịp cho “suất diễn” buổi tối! Rối là những con gấu bông, búp bê, mặt nạ cho nhân vật được vẽ bằng bút sáp, kịch bản chúng tôi sẽ vừa diễn vừa ….nghĩ. Vất vả nhất là khi giăng tấm chăn để ngăn cách giữa các nghệ sĩ và khán giả. Bàn tay trẻ con vụng về đóng đinh trên tường bê tông. Lần nào cũng thế, khi các nghê sĩ đang say sưa diễn rối, cái đinh sẽ rơi ra, tấm chăn rơi bịch xuống, và các cô chú nghệ sĩ …lộ hết hàng😀 Lần nào cũng có sự cố nhưng lần nào cũng rất vui. Trong tất cả những trò chơi ngày bé, tôi vẫn thích nhất trò diễn rối!

Chơi trốn tìm cũng rất thích. Chỉ được di chuyển trong 2 nhịp cầu thang khu tập thể. Chỗ trốn thì nhỏ mà người chơi thì đông. Rồi còn có cả bố mẹ ông bà ra làm …. khán giả. Đã chật lại càng chật. Chính vì thế, chúng tôi học cách leo trèo, bám tường, … xoay sở trong hai nhịp cầu thang chật hẹp ấy để không bị bắt! Sau một hai tiếng trốn tìm như thế, đứa nào đứa nấy đều nhễ nhại mồ hôi và tay chân đen sì vì dính bụi!

Nhưng tất cả những kỉ niệm mùa hè cũng chỉ kéo dài đến khi chúng tôi- 3 đứa lớn nhất vào cấp 2. Khi học cấp 2, chúng tôi có quá nhiều lớp học thêm phải học trong hè, quá nhiều kiến thức cần phải học trước, và chúng tôi (thật ngôc nghếch) bắt đầu phân biệt là con gái chỉ chơi với con gái, con trai chỉ chơi với con trai. Những buổi tối mùa hè, cầu thang khu tập thể vắng lặng.Những tiếng ê a của những “lớp học”, tiếng bát đĩa nhựa va vào nhau khi chơi trò bán hàng, những buổi diễn rối, những lúc mồ hôi nhễ nhại khi chơi trốn tìm… thưa dần.

Bây giờ, nhà nào cũng có đầy đủ tiện nghi, có truyền hình cáp với Bibi, CN, Disney Chanel, có máy tính nối mạng, tôi không còn thấy trẻ con tụ tập chơi với nhau ở cầu thang mỗi khi nghỉ hè nữa.
Còn chúng tôi, những đứa trẻ ngày ấy đều đã xa tuổi thơ được hơn 10 năm. Có khi thi thoảng mới gặp nhau, có khi chỉ gật đầu chào nhau giữa những bước chân vội vã.
Những đứa trẻ “lít nhít” ngày nào còn đóng vai học sinh, khán giả trong những trò chơi của chúng tôi giờ cũng lớn lắm rồi.

Chỉ có những bậc cầu thang khu tập thể, “sân chơi” ngày nào của chúng tôi vẫn ở đó…..
Và những kỉ niệm thời thơ ấu…luôn có một góc….trong tim….

(Viết cho mùa hè tuổi thơ trong mùa hè cuối cùng của đời sinh viên)

One thought on “Hơn 10 năm trước. Tôi có một tuổi thơ

Leave a Reply

