Cinema Paradiso. Roma Paradiso. Italia Paradiso.


Rạp chiếu bóng thiên đường” , bộ phim cho tôi biết những bài học về tình yêu: tình yêu bất tận của Toto với điện ảnh, tình yêu như cha và con giữa bác Alfredo và Toto, tình yêu thầm lặng của người mẹ.

Tôi rất thích đoạn phim khi Toto đứng chờ dưới cửa sổ nhà Elena 99 tối, bất kể nắng mưa, như anh lính đứng chờ nàng công chúa suốt 99 ngày trong câu chuyện xưa. Rất lãng mạn!Nhưng trong cuộc sống này, không chỉ có lãng mạn. Có cả thực tế. Mà thực tế, nhiều khi không như người ta mong đợi. Sau này, Toto nói với bác Alfredo rằng: “Cháu hiểu vì sao anh lính không đứng chờ công chúa đến ngày cuối cùng-ngày thứ 100. Anh hiểu rằng, nếu anh chờ đến ngày thứ 100 và công chúa có nhận lời yêu anh, thì nàng cũng không bao giờ thuộc về anh….”

Tôi từng khóc khi xem cảnh chiếc xe tang của bác Alfredo đi qua rạp Cinema Paradiso- lúc này đã cũ kĩ, và đổ nát. Rạp chiếu bóng một thời là thiên đường của bao người dân trong thị trấn nghèo, là cuộc đời của người thợ nhân hậu Alfredo, là thiên đường của chú bé Toto. Cinema Paradiso cũng giống như một con người, có lúc huy hoàng, rực rỡ, với bao người mến yêu, với những đêm chiếu bóng không nghỉ. Để rồi cuối cùng, đứng đó, cô đơn, đổ nát, tiễn biệt người thợ máy Alfredo- con người mà cuộc đời ông là Cinema Paradiso- về nơi vĩnh hằng.

Toto có tình yêu mãnh liệt với điện ảnh. Tôi cũng có một tình yêu, với nước Ý. Khi Toto lên chuyến tàu đến Roma, đến với điện ảnh. Tôi tự hỏi, bao giờ mình sẽ mua được vé chuyến tàu đến Roma, đến nước Ý? Bao giờ tôi sẽ đứng trên quảng trường Tây Ban Nha, bao giờ tôi sẽ hát “Grazie Roma” trên khán đài sân Olympico, bao giờ tôi sẽ đứng giữa Venezia, bao giờ tôi sẽ ngồi bên bờ biển Địa Trung Hải?

Hai năm trước, khi nộp hồ sơ thi đại học, tôi đã từng từ bỏ sự lãng mạn- từng từ bỏ mong muốn được học ngôn ngữ của đất nước tôi yêu, để chọn thực tế. Nhưng tôi chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình.

Tôi vẫn đang tìm, tìm con đường đến Roma. Tôi sẽ mất bao nhiêu năm? 1 năm, 10 năm, 20 năm, 30 năm hay cả cuộc đời để tìm ra con đường ấy?

Nếu tôi chẳng thể tìm ra con đường của mình ( cầu cho điều đó không bao giờ xảy ra), thì ước mơ của tôi, tình yêu của tôi cũng không chết. Nó sẽ vĩnh cửu, như cuộc đời này, lãng mạn và thực tế luôn tồn tại bên nhau.

5 thoughts on “Cinema Paradiso. Roma Paradiso. Italia Paradiso.

  1. Ti vẫn đang tm, tm con đường đến Roma. Ti sẽ mất bao nhiu năm? 1 năm, 10 năm, 20 năm, 30 năm hay cả cuộc đời để tm ra con đường ấy?
    Khi yu ai đ,hy giao ước với nhau rằng Tuần trăng mật sẽ l Italy nh.
    Euro sắp đến rồi,em c kế hoạch g chưa?

  2. Cuộc đời l thế em ạ, anh c thể sẽ phải từ bỏ đam m để đi vo thực tế, m đam m của anh chắc l giống em…

  3. Em cũng đ xem phim ny rồi ? Đy l một trong những bọ phim anh thch nhất. Em nn xem thm “Huyền thoại về 1900” cũng của đạo diễn Tornatore v phần nhạc của nhạc sĩ Morricone. Cn nước ư? Nước vẫn chờ em đấy. Cố ln, người bảo, “Cn sống cn hy vọng” m!

  4. Hi bạn! Mnh ở Đ Nẵng,rất thch bộ phim ny nhưng lng mua khắp nơi ở đy m ko c,bạn c thể gip mnh mua 1 bản DVD của phim ny được ko?Cảm ơn bạn nhiều nh…

Leave a Reply

