Sẽ xếp hạng các trường đại học ở Việt Nam


Vừa mới đọc tin này trên Vietnamnet:
Thuê một cơ quan kiểm định độc lập kiểm định chất lượng các trường ĐH và công bố kết quả đó cho xã hội biết. Căn cứ vào đó, Bộ GD-ĐT sẽ xếp hạng các trường theo các mức chất lượng khác nhau”, Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết chiều 25/11.

Image
SV ĐHQG TP.HCM với mẫu văn bằng của ĐH.

Cùng với đó, sẽ công bố tiêu chí chất lượng ĐH để có quyền mở ngành đào tạo trình độ ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ, lập trường đại học mới (ví dụ phải có giảng viên có trình độ tiến sĩ để làm các trưởng khoa, có đủ số giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư để lập hội đồng đào tạo…).

Những trường không thỏa mãn các tiêu chí trên, sau một thời gian nhất định, sẽ phải chấm dứt đào tạo ở các chuyên ngành liên quan hoặc phải đóng cửa trường ĐH.”

Chính sách này mình thấy thật sự rất hay nếu như nó ĐƯỢC THỰC HIỆN MỘT CÁCH NGHIÊM TÚC.Như thế mọi người sẽ có cái nhìn kĩ càng hơn về các trường Đại Học,tránh tình trạng những trường chỉ được cái “mẽ” thật oai nhưng chất lượng bên trong lại không xứng đáng với cái tiếng của trường!
Chẳng phải đâu xa như trường mình chẳng hạn.Giảng viên lên lớp luôn đúng giờ,không có chuyện dùng tiền mua điểm ,giáo trình cập nhật….. nhưng những ưu điểm ấy (mà đầy trường đại học thuộc hàng “sao” không có nổi-những trường nào mọi người đoán lấy) nếu như không học trong trường thì rất tiếc lại không thế biết được và thế là trường mình luôn luôn bị đánh giá thấp hơn so với các trường khác!Nhiều khi cảm thấy tủi thân vô cùngImage Mình vào Đại học,bảo học ở đại học Hà Nội thì chẳng ai biết ,bảo học tài chính-ngân hàng ở trường đại học Ngoại Ngữ(cũ) thì người ta lại tưởng mình thi trượt ĐH nên học hệ liên kết đào tạo!ImageNhiều lúc phát tức lên vì cứ phải giải thích đi giải thích lại!Lên diễn đàn thấy nhiều bạn sinh viên trường mình lo ngại vì cái tên mới của trường chưa có THƯƠNG HIỆU.Mình thì mình nghĩ khác!Vì sao cứ phải trông chờ vào THƯƠNG HIỆU mà những người đi trước để lại cho mình.Vì sao mình không phải là người xây dựng THƯƠNG HIỆU ấy?Vì sao lại ỷ lại vào người đi trước?Càng nhiều người không biết đến trường mình thì càng phải nói cho họ biết,nói cho đến bao giờ họ nhớ thì thôi,nói đến bao h họ phải nhắc đến và phải coi trọng những chuyên ngành Kinh tế,Xã hội được giảng dạy bằng tiếng Anh ở trường ĐH Hà Nội!
Chỉ năm sau hay năm sau nữa thôi,khi những doanh nghiệp,tổ chức nước ngoài vào đầu tư hàng loạt ở VN,khi giáo dục trở thành 1 ngành kinh doanh thì mình tin rằng việc xếp loại các trường ĐH ở Việt Nam là cực kì cần thiết và hy vọng đến lúc ấy sẽ chỉ còn vài người hỏi mình “Đại học Hà Nội là trường nào”.Và khi mình ra trường mọi người sẽ nói với mình “You studied Finance and Banking in Hanoi University?Ohhhhhhhh!That’s one of the best training schemes in Vietnam”ImageImageImage

3 thoughts on “Sẽ xếp hạng các trường đại học ở Việt Nam

  1. ơ, trường ĐH Ngoại Ngữ đổi tn thnh ĐH H Nội , Hanoi University , vậy l jống Hanoi University of technology của tớ??? hic, tha m jờ đọc entry n của k mo mới bt, mnh lạc hậu mất i^^

  2. ng` ta noi’ ĐH BKHN, ĐHQGHN, ĐH NTHN… bi h fải gọi l ĐH HN HN mới đng… VD, bi h bảo “sang BK chơi” chng n hỉu ngay, bi h bảo “sang HN chơi” thề l ko hỉu zi`, m chng n lại cn tưởng mnh mới ở qu ln, hik …
    nhưng m ko sao, trg` HN co’ fải mn vo l đc đu, điểm cũng thuộc hng khủng đấy

Leave a Reply

